Ngành giáo giáo dục thị xã chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Thời gian qua với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, ngành giáo dục thị xã Thuận Thành đã có bước phát triển vượt bậc kể cả về quy mô trường lớp và chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Xác định nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo ngành giáo dục, chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành giáo dục. Trong năm học 2022-2023, quy mô giáo dục và đào tạo của thị xã Thuận Thành tiếp tục phát triển mạnh. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học được đầu tư theo hướng chuẩn hoá, đồng bộ, từng bước hiện đại. Thị xã luôn chú trọng quan tâm công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp cơ sở vật chất, cung cấp nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trường học. Hiện nay, toàn thị xã có 65/65 trường đạt chuẩn quốc gia. Ngành giáo dục đào tạo thị xã đã tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, ngành học, chất lượng dạy và học luôn được duy trì ổn định, từng bước được nâng lên vững chắc. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hàng năm, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục thị xã đã xây dựng và thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học bảo đảm trọng tâm, trọng điểm. Hiện nay, tỷ lệ phòng học được kiên cố của huyện đạt 100% tổng số trường trên địa bàn. Trang thiết bị dạy học, tài liệu phục vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Năm học vừa qua, ngành Giáo dục thị xã đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận: Đối với bậc học mầm non, quy mô mạng lưới trường lớp được duy trì và phát triển; huy động được tối đa số lượng trẻ 5 tuổi đến trường đạt tỷ lệ 100%; các nhóm lớp trong trường mầm non đều được học 2 buổi/ngày; Số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 150/12.336 tỷ lệ 1,2% (giảm 1% so với kế hoạch); Số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi: 297/12.336 tỷ lệ 2,4% (giảm 0,1% so với kế hoạch); Số trẻ thừa cân, béo phì: 305/12.336 tỷ lệ 2,4% (giảm 1,1% so với kế hoạch). Đối với bậc tiểu học có 97,73% học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục. Chất lượng giáo dục của bậc học THCS có nhiều khởi sắc. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện đã công nhận 355 học sinh đạt giải, trong đó 22 giải nhất, 85 giải nhì, 121 giải ba và 127 giải KK; Cấp tỉnh đạt 46 giải trong đó 04 giải nhất, 4 giải nhì, 11 giải ba và 27 giải KK và Cuộc thi “Sáng tạo KHKT” có 3 sản phẩm của 3 cụm tham gia thi cấp tỉnh kết quả 01 giải ba, 01 giải KK… Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị nhà trường và tổ chức dạy học được Phòng GD&ĐT thị xã đặc biệt quan tâm và trở thành nhiệm vụ trọng tâm đột phá giúp giáo viên và học sinh tiếp cận được những nội dung, phương pháp chương trình giáo dục hiện đại một cách nhanh nhất. Hiện tại, 100% trường học và điểm trường được kết nối mạng. Hình thức trực tuyến được ứng dụng trong cuộc họp, hội thảo của ngành, trong công tác bồi dưỡng giáo viên, sinh hoạt chuyên môn, dạy học kết nối. Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học được đẩy mạnh ở tất cả các cấp học. Các trường đẩy mạnh dạy học theo hướng nâng cao năng lực và phẩm chất, lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề nhằm khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, vận dụng hiệu quả những kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ để phát triển toàn diện. Cùng với đó, Phòng thực hiện đổi mới nội dung, hình thức thi, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng thực chất và coi đây là khâu đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục. Trao đổi với chúng tôi, đ/c Nguyễn Hữu Hoán – Phó trưởng phòng giáo dục đào tạo thị xã cho biết: Siết chặt nền nếp, kỷ cương trường, lớp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục thị xã Thuận Thành trong những năm qua cũng như trong thời gian tới. Việc làm này vừa nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; vừa là nền tảng để thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục…
Thời gian tới, ngành Giáo dục thị xã Thuận Thành quyết tâm đổi mới về phương pháp giảng dạy, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng môi trường giáo dục lấy người học làm trung tâm, bồi dưỡng kĩ năng sống, hoàn thành các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, góp phần hoàn thành các mục tiêu mà ngành và các cấp đã đề ra.