Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Trung Hiền trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIX

08/12/2023 08:53 Số lượt xem: 123

Chiều 7-12, ông Nguyễn Trung Hiền, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời chất vấn của đại biểu HĐND về các vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý của ngành: Chuyển đổi số; triển khai ứng dụng phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động; an toàn thông tin mạng; hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng; chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; mức độ đáp ứng cơ sở hạ tầng cho cải cách thủ tục hành chính; ngầm hoá cáp viễn thông; ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu, tin sai sự thật trên mạng xã hội; xây dựng thành phố thông minh; tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, đề án công nghệ thông tin…


 

Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu xây dựng và đưa vào sử dụng các Hệ thống thông tin dùng chung quy mô toàn tỉnh để thực hiện mô hình “bốn không” trong xây dựng Chính quyền điện tử của tỉnh. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến với 160 điểm cầu (bao gồm 100% sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; 8 UBND huyện, thị xã, thành phố và 126 xã, phường, thị trấn) phục vụ các cuộc họp với Trung ương cũng như họp nội bộ tỉnh bảo đảm ổn định và đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin. Hệ thống hoàn toàn có khả năng mở rộng, đáp ứng yêu cầu họp trực tuyến cho các ngành, các cấp.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính giúp giải quyết TTHC không tiếp xúc người dân được xây dựng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cua Bộ TT&TT; yêu cầu về nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ, đã đáp ứng yêu cầu đến năm 2025 toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến, 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền; tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến (đến nay đã đạt hơn 50%).

Hệ thống quản lý Văn bản và Điều hành để sử dụng văn bản điện tử thay văn bản giấy: Với hơn 18.000 tài khảo người dùng, toàn bộ công chức được gắn định danh số trong xử lý công việc. 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất đó là phần mềm quản lý văn bản và điều hành; toàn bộ văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số, trừ văn bản mật theo quy định. Hiện tại hồ sơ công việc cấp tỉnh đạt 95.85%; hồ sơ công việc cấp huyện 96.52 %; hồ sơ công việc cấp xã 98.02%, vượt mức yêu cầu của tỉnh và TW, toàn bộ hồ sơ được tạo, lưu giữ và chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT phát triển đa dạng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng số hóa, bảo đảm an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng. Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn; đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công (theo thống kê hiện tại số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là 247/457; Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến: 26%; Số hồ sơ có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến: 12.126).

Về hiện tượng chậm, treo hệ thống theo phản ánh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Hiện tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh cài đặt, hoạt động tại Trung tâm dữ liệu tỉnh được quản trị, vận hành bởi Trung tâm CNTT&TT (trực thuộc Sở TT&TT), với đội ngũ cán bộ kỹ thuật trực 24/7 sẵn sàng hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật và hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong khai thác, sử dụng hệ thống theo quy định. Trung tâm CNTT&TT đã cử cán bộ đầu mối hỗ trợ các sở ngành, địa phương. Qua tiếp nhận thông tin, có một vài trường hợp phản ánh về việc truy cập và sử dụng hệ thống bị chậm, tuy nhiên chỉ là cá biệt, trong một vài thời điểm nhất định và các vấn đề đều đã được giải quyết, hiện nay Sở TT&TT không nhận được phản ánh về vấn đề này.

Về chất lượng của ứng dụng PAKN trên thiết bị di động, là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh phục vụ các hoạt động liên quan tới tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân/doanh nghiệp. Hệ thống được triển khai và cấp tài khoản tới hơn 200 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với hơn 1500 tài khoản và 33 lĩnh vực phản ánh kiến nghị. Đến nay, hệ thống đã tiếp nhận gần 6000 phản ánh ở 33 lĩnh vực, số phản ánh đã được xử lý là 5421, chiếm tỉ lệ 96% (số liệu tính đến ngày 3-12-2023).

Việc triển khai ứng dụng PAKN của tỉnh Bắc Ninh là một sáng kiến đưa chính quyền tới gần người dân hơn, góp phần xây dựng chính phủ số và nền hành chính không giấy tờ trên địa bàn tỉnh.

Ứng dụng PAKN được triển khai đã giúp chính quyền cơ sở kịp thời lắng nghe và xử lý PAKN của nhân dân, kịp thời xử lý các vấn đề ngay từ khi mới nảy sinh, giảm thiểu những vấn đề tích tụ phức tạp. Tuy nhiên một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo đúng Quy chế “Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên ứng dụng PAKN tỉnh Bắc Ninh” đã được UBND tỉnh ban hành, có một số PAKN xử lý chưa triệt để, gây bức xúc cho người phản ánh; một số trường hợp người dân gửi PAKN không phù hợp với quy định như: Lặp lại PAKN nhiều lần, PAKN mang nội dung khiếu nại, tố cáo, PAKN không đầy đủ thông tin, PAKN vi phạm về nội dung thông tin.

Để nâng cao chất lượng giải quyết phản ánh kiến nghị trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị: Đối với người dân, phản ánh kiến nghị cần tuân thủ Quy chế tiếp nhận, xử lý PAKN trên ứng dụng phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh, những phản ánh vi phạm sẽ không được cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý. Những nội dung về khiếu nại, tố cáo không thực hiện trên hệ thống PAKN mà thực hiện theo pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Đối với cán bộ xử lý: Thực hiện xử lý PAKN một cách có trách nhiệm, theo đúng quy chế; lưu ý không xử lý các PAKN vi phạm quy chế và xử lý đúng quy trình đối với PAKN thuộc thẩm quyền của cơ quan khác. Đối với các sở, ngành và UBND cấp huyện: Căn cứ trách nhiệm quy định tại Quy chế tiếp nhận, xử lý PAKN trên ứng dụng phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh, tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo xử lý PAKN thuộc lĩnh vực hoặc địa phương mình; sử dụng dữ liệu về kết quả xử lý PAKN trong đánh giá cán bộ.

Về thứ hạng xếp loại theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tính đến ngày 20-11-2023, tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 28/63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có 2/5 nhóm chỉ tiêu cao hơn trung bình cả nước gồm: Công khai minh bạch 12,1/18 điểm (trung bình cả nước là 11,9/18 điểm); Số hóa hồ sơ 13,5/22 điểm (trung bình cả nước là 10,1/22 điểm).

3/5 nhóm chỉ tiêu thấp hơn trung bình cả nước gồm: Tiến độ giải quyết 16,6/20 điểm (trung bình cả nước là 17,8/20 điểm). Nguyên nhân, do chưa đồng nhất được số ngày xử lý hồ sơ là ngày làm việc hay ngày (bao gồm cả thứ 7, chủ nhật và nghỉ lễ), dẫn tới việc không đồng nhất về tiến độ xử lý giữa Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; Các cơ quan, đơn vị có số hồ sơ quá hạn theo quy định trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (đặc biệt là các đơn vị cấp huyện và cấp xã) và trên hệ thống ngành dọc còn cao. Giải pháp cải thiện: Đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát thông tin về số ngày xử lý của TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia so với quyết định công bố, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trong trường hợp chưa đúng với quy định; thực hiện xử lý, giải quyết hồ sơ đúng hạn công bố tại Quyết định công bố của TTHC, đẩy mạnh thực hiện cấp kết quả điện tử và số hóa hồ sơ theo đúng quy định.

Dịch vụ trực tuyến (gồm cả nhóm chỉ tiêu nhỏ hơn là dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến). Trong đó: Dịch vụ công trực tuyến đạt 2,6/12 điểm (trung bình cả nước là 3,5/12 điểm). Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình thấp chưa khớp với Quyết định số 881 ngày 24-7-2023 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần thực hiện tại 3 cấp áp dụng trên địa bàn tỉnh; Từ sau khi triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phiên bản mới tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đã tăng trưởng rõ rệt, tuy nhiên vẫn chưa đạt được chỉ tiêu đề ra trong Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh. Giải pháp cải thiện: Đề nghị Văn phòng UBND tỉnh kịp thời thực hiện công khai dịch vụ công trực tuyến và đôn đốc các đơn vị thực hiện kiểm thử trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thanh toán trực tuyến đạt 4,7/10 điểm (trung bình cả nước là 5/10 điểm). Mặc dù tất cả các đơn vị cấp tỉnh sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã triển khai thanh toán trực tuyến, tuy nhiên chỉ có 2/8 huyện đã triển khai thanh toán trực tuyến và chưa có đơn vị cấp xã nào triển khai thanh toán trực tuyến. Đề nghị Trung tâm HCC tỉnh đẩy mạnh việc đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các đơn vị cấp huyện, cấp xã thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; các cơ quan, đơn vị có phương án đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến có phí.

Về mức độ hài lòng đạt 17,4/18 điểm (trung bình cả nước là 17,5/18 điểm). Nhưng còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng với công tác giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, chủ yếu liên quan đến các vướng mắc, bất cập về quy định hành chính.

Sở Thông tin và Truyền thông có những đề xuất cụ thể đối với UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm cải thiện thứ hạng chung toàn tỉnh.

BBN