Làm đường từ rác thải nhựa – công nghệ của tương lai

28/08/2023 10:09 Số lượt xem: 410

Túi nilon, bao bì nhựa khó phân hủy đang là vấn nạn môi trường toàn cầu. Việc biến rác thải nhựa thành vật liệu giao thông được xem là giải pháp tối ưu cho nhiều quốc gia trên thế giới. Hà Lan hiện đang đứng trước cơ hội trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu nhưng con đường làm bằng vật liệu nhựa tái chế. Ba trong số những lợi ích mã giải pháp này đem lại đó là xanh hơn, nhanh hơn và độ bền cao. Đây là một trong những công nghệ mới được khẳng định là thân thiện với môi trường, nhanh hơn và tốt hơn đường bê tông nhựa truyền thống.

Dự án con đường từ rác thải nhựa ở thành phố Rotterdam, Hà Lan (Nguồn: Internet)

Với tên gọi Plastic Road, dự án con đường từ rác thải đã được xây dựng ở thành phố Rotterdam, Hà Lan. Chất thải nhựa như bao bì nhựa, chai nhựa, sau khi được thu gom về sẽ được làm sạch, sấy khô và nghiền mịn. Nguồn gốc, thành phần hóa học của rác thải nhựa và nhựa đường với tính chất tương đồng là lý do để rác thải nhựa có thể trở thành vật liệu xây dựng cho các con đường, đạt tiêu chuẩn chịu được tải trọng lớn.

Các tấm modun làm mặt đường được đúc sẵn trong nhà máy (Nguồn: Internet)

Các đoạn đường làm bằng nhựa tái chế sẽ được làm thành các tấm modun nhẹ đúc sắn trong một nhà máy, điều này giúp việc lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sau đó, những tấm modun được chuyển đến địa điểm xây dựng để lắp ráp lại với nhau. Trong quá trình chế tạo, nhựng cảm biến giao thông cũng như các chi tiết hỗ trợ đèn giao thông, cùng công trình công cộng có thể sẽ được làm ngay trong giai đoạn này. Bên dưới bề mặt đường sẽ có những khoảng trống để luồn dây cáp hoặc những đường ống nước sau này.

 Hệ thống đường ống lắp đặt bên trong các tấm modun (Nguồn: Internet)

Ngoài ưu điểm thân thiện với môi trường, con đường bằng nhựa có thể chống chịu được thời tiết khắc nghiệt từ -40 độ tới 80 độ. Với khả năng này, đường làm bằng nhựa tái chế có độ bền cao gấp 3 lần so với những con đường bình thường và có thể tồn tại được lên tới 50 năm.

Do được làm từ những loại nhựa tái chế, con đường nhựa phát thải khí các bon thấp hơn nhiều so với nhựa đường hoặc bê tông. Đường bê tông được cho là nguyên nhân tạo ra 1,6 tỷ tấn khí thải carbon mỗi năm trên toàn cầu, chiếm 2% tổng khí thải CO2 do việc lưu thông bằng đường bộ gây ra.

Thi công, sửa chữa nhanh chóng và thuận lợi (Nguồn: Internet)

Với vật liệu và phương pháp truyền thống, một con đường sẽ phải mất hàng tháng để xây dựng và hoàn thành. Nhưng với con đường được lắp đặt từ những nguyên liệu tái chế, thì chỉ mất vài ngày. Mặt khác, con đường bằng nhựa tái chế được cho là ít chịu sự ăn mòn hơn. Do đó, không cần quá nhiều nguồn lực bảo dưỡng, khi một tấm nhựa bị hỏng, sẽ được thay thế bằng 1 tấm khác. Tấm nhựa cũ bị hỏng sau đó lại được đem đi tái chế để sử dụng thêm 1 lần nữa, đây chính là một vòng tuần hoàn chất thải.

Lợi ích chống lại sự sụt giảm của nước ngầm (Nguồn: Internet)

Một điểm đặc biệt khác, là con đường bằng nhựa được thiết kế rỗng, mang lại nhiều lợi ích là có thể đặt đường ống khác dưới lòng đường. Một hệ thống lọc nước được tích hợp, giúp thu gom và lọc sạch nước, sau đó mới ngấm dần vào lớp đất bên dưới. Quá trình này tạo ra một chu trình nước tự nhiên chống lại sự sụt giảm của nước ngầm. Mỗi m2 đường làm bằng nhựa tái chế, có thể lưu trữ 300 lít nước mưa, từ đó có thể ngăn ngừa tình trạng ngập lụt cục bộ.

Nhóm nghiên cứu đã tích hợp các cảm biến theo dõi độ bền, nhiệt độ và tác động của phương tiên lên mặt đường. Từ dữ liệu mà họ thu thập được, sẽ cải tiến công nghệ. Hi vọng của nhóm nghiên cứu trong tương lai là lắp đặt đường nhựa ở những bãi đỗ xe, vỉa hè và cuối cùng là đường phố.

(Sưu tầm)

Đào Xuân Bách
Nguồn: Nguồn Internet

Thống kê truy cập

Online : 6568
Đã truy cập : 131837120