Ban Pháp chế giám sát thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại thành phố Bắc Ninh
(BNP) – Sáng 22/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn thành phố Bắc Ninh giai đoạn từ ngày 1/7/2020 – 30/6/2023. Đồng chí Nguyễn Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì.
Toàn cảnh buổi giám sát.
Thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố Bắc Ninh được quan tâm thực hiện và đi vào nề nếp. Đã tổ chức niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời danh mục các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm hành chính công thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường. Nhiều TTHC đã được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết; nhiều giấy tờ không cần thiết, không còn phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp và công dân đã được kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cơ bản đã bám sát theo đúng quy định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh, giúp giải quyết nhanh hơn, đơn giản hơn các công việc của người dân, doanh nghiệp.
Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Công Thắng.
Đến nay, 238 TTHC (đạt tỷ lệ 100% số TTHC) đang được niêm yết công khai tại Trung tâm hành chính công thành phố; 19/19 phường đã niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với 180 thủ tục hành chính.
Trong 3 năm, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 154.227 hồ sơ; trong đó tổng số hồ sơ đủ điều kiện giải quyết là 152.805 hồ sơ. Kết quả, 99,6% hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hạn. Các hồ sơ quá hạn, các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã thông báo và có thư xin lỗi công dân.
Phó Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Thị Thủy.
Về Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ, Công an thành phố đã cấp được 81.940 mã định danh điện tử cho công dân, giúp công dân tiết kiệm được thời gian, chi phí và có thể thực hiện giao dịch hành chính an toàn ở mọi lúc, mọi nơi.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hiếu.
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số khó khăn, hạn chế: Phần mềm “Một cửa điện tử”, Phần mềm Dịch vụ công Quốc gia hoạt động chưa ổn định, còn một số lỗi; việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả chưa cao vì khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin của người dân không đồng đều trong khi thao tác phức tạp; việc thực hiện trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính hiệu quả còn thấp; việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính liên thông còn nhiều bất cập; Chi cục Thuế và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Kinh Bắc (đơn vị được Kho bạc Nhà nước ủy quyền thu tiền) dừng bố trí cán bộ tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện các thủ tục về thuế...
Đoàn giám sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công thành phố.
Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác cải cách TTHC của thành phố Bắc Ninh; ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của thành phố và gợi mở một số giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.